ข่าวสาร
อีสปอร์ต (eSports) คืออะไร?
อีสปอร์ต หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ คือ การแข่งขันวิดีโอเกมประเภทบุคคลหรือทีม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกม เช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา, เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ
อีสปอร์ตได้รับการบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกมส์ 2022 โดยจะจัดขึ้นฐานะกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018
และเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา, เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ
อีสปอร์ตมีลักษณะคล้ายคลึงกับกีฬาประเภทอื่น ๆ ตรงที่มีการแข่งขัน กฎกติกา และผู้เล่นที่มีทักษะและความสามารถสูง โดยการแข่งขันอีสปอร์ตนั้นจะใช้วิดีโอเกมเป็นสื่อกลางในการตัดสินผลแพ้ชนะ ผู้เล่นแต่ละคนหรือแต่ละทีมจะต้องใช้ทักษะและความเชี่ยวชาญในเกมนั้น ๆ เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ให้ได้
อีสปอร์ต ไม่ได้เป็นแค่การเล่นเกมเพื่อความสนุกสนานอีกต่อไป แต่กลายเป็นกีฬาที่มีผู้คนให้ความสนใจ มีอาชีพนักกีฬาอีสปอร์ต มีรายได้
อีสปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมของวิดีโอเกมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้เล่นอีสปอร์ตจำนวนมากมีทักษะและความสามารถสูงเทียบเท่านักกีฬาประเภทอื่น ๆ และสามารถสร้างรายได้มหาศาลจากการแข่งขันและสปอนเซอร์
ปัจจุบันอีสปอร์ตได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก มีผู้ชมและผู้เล่นจำนวนมหาศาล มีการจัดแข่งขันอีสปอร์ทระดับโลกที่มีเงินรางวัลมหาศาล อย่างเช่น The International ของเกม Dota 2 ในปี 2023 ที่มีเงินรางวัลถึง 3.4 ล้าน USD และการแข่งขันเกม league of legends ก็มีเงินรางวัลที่สูงไม่แพ้กันคือ 2.4 ล้าน USD
ในประเทศไทย อีสปอร์ตได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยภาครัฐได้จัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) ขึ้นในปี พ.ศ. 2560 และมีการบรรจุการแข่งขันอีสปอร์ตในมหกรรมกีฬาระดับชาติ เช่น ซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์
ประเภทของเกมที่ได้รับความนิยมในการแข่งขันอีสปอร์ต ได้แก่
- เกมวางแผนการรบ (Real-time strategy) เช่น StarCraft II, League of Legends, Dota 2
- เกมต่อสู้ (Fighting game) เช่น Street Fighter, Tekken, Mortal Kombat
- เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First-person shooter) เช่น Counter-Strike: Global Offensive, Valorant, Overwatch
- เกมโมบา (Multiplayer online battle arena) เช่น League of Legends, Dota 2, Arena of Valor
- เกมอินดี้ (Indie game) เช่น Rocket League, Fall Guys, Among Us
องค์กรที่จัดการแข่งขันอีสปอร์ต เช่น ESL, MLG, DreamHack และ Riot Games ต่างมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยมี สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) คอยสนับสนุนและผลักดันอยู่เสมอ
โดยในปัจจุบันมีการแข่งขันอีสปอร์ต (eSports) เกิดขึ้นมากมายและได้รับความนิยมจากผู้เล่นทุกทั่วมุมโลก ทำให้มูลค่าของธุรกิจอีสปอร์ต (eSports) เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยช่วง Covid-19 ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบในเชิงลบมากนัก ทำให้อุตสาหกรรม อีสปอร์ต (eSports) เติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง